HT.Thích
Đức
Phật Thích Ca Mâu Ni, Giáo chủ của đạo Phật
hiện nay, giáng sinh vào mùa sen nở, ngày Trăng tṛn (Vesak)
15 tháng 4 Âm lịch. Tuy nhiên, theo truyền thống ngày
xưa của Phật giáo Phát triển, th́ ngày giáng sinh
của Đức Phật lại được kỷ
niệm vào ngày 8 tháng 4 mỗi năm, tại Việt Nam, Trung
Quốc và Nhật Bản. Từ trước tới nay,
vào mùa Phật Đản, tôi thường nghe thấy các cháu
nam nữ Gia đ́nh Phật tử hát bài nhạc Hoa sen
để dâng lên Đức Phật, đại ư như:
“Hoa
sen xinh đẹp biết là bao!
Hoa ơi, hoa có
tự thủa nào?
Mà người
hằng nói: hoa quân tử
Gần bùn vẫn
giữ vẻ thanh cao...”
Trong các chùa, không chỉ tại Việt
Nam, mà c̣n cả các nước trên thế giới, các pho
tượng Phật thường ngồi trên bông sen.
Về mặt giáo lư Phát triển, hầu hết các kinh
điển đều nhắc tới hai chữ Liên hoa (hoa
sen). Đặc biệt kinh Thiền Định Hoa Sen (Pháp Hoa Tam
Muội) đă được dịch đầu tiên
tại miền Bắc (Việt Nam) vào giữa thế
kỷ thứ III sau Tây lịch, từ chữ Phạn thành
chữ Hán. Cứ theo thư mục Phật giáo của Bunyu
Najio, th́ ghi: “Tăng sĩ Chi Cương Lương
Tiếp (Kalaruci), người nước Đại Nhục
Chi (Indo-Scythe), đă dịch nhiều kinh Đại thừa
tại Giao Châu (Bắc Việt), vào những năm 255-256. Trong những kinh này, có bộ kinh Đại thừa
nổi tiếng, gọi là Pháp Hoa Tam Muội. Đồng
thời có Tăng sĩ Việt Nam, tên là Thích Đạo Thanh,
đă giúp Chi Cương Lương Tiếp cùng dịch
bộ kinh Thiền Định Hoa Sen đó”. Cũng giống
như Thích Tăng Duệ, Tăng sĩ Trung Quốc, đă
giúp ngài Kumarajiva (Cưu Ma La Thập, Đồng Thọ),
người xứ Quy Tư (Kucha), đến Trung Quốc
dịch bộ kinh Diệu Pháp Liên Hoa (Saddharma-pundarika sutra),
gồm 7 quyển, 28 phẩm, vào đầu thế kỷ
thứ V, tức năm 406; và chúng tôi tạm dịch là kinh
Hoa Sen Phép Mầu.
Tiếp theo phương Đông, ông Eugène
Burnouf, người Pháp, đầu tiên ở phương
Tây, cũng đă dịch kinh Diệu Pháp Liên Hoa, từ
chữ Phạn thành chữ Pháp, mà ông dịch là “Le Lotus de la
Bonne Loi”, Paris, năm 1852. Bộ kinh này nằm
trong tập sách “Introduction à lơhistoire du
- Về biểu tượng, hoa sen là
một loại hoa b́nh dị, tượng trưng cho
đạo Phật và, thực tế, hoa sen lại phát sinh
ở hồ, ao bùn, rồi vươn lên và tỏa ra
hương sắc, làm đẹp thơm cho cả mọi
người và môi trường sinh thái. Cũng vậy,
đạo Phật là Trung đạo, vừa xuất
thế vừa nhập thế, vừa vượt khỏi
bùn vừa sinh ra từ bùn, xuất thế cho Tăng Ni,
nhập thế cho các Phật tử, là một nếp
sống hài ḥa, cân đối; không thiên chấp, chẳng
cực đoan. Nghĩa là, chẳng duy tâm, duy vật ǵ
cả... Nói cách khác, mục đích của đạo
Phật là giác ngộ và giải thoát, b́nh đẳng
hạnh phúc và tự do, làm cho mọi người
đều đạt tới đỉnh cao phẩm giá nhân
bản. V́ thế, ngay từ đầu, đạo
Phật đă công khai bác bỏ thẩm quyền của
Thượng đế Phạm Thiên (Brahma) và xóa sạch xă
hội bất công gồm 4 giai cấp của Bà La Môn giáo
hay Ấn Độ giáo. Bởi lẽ Thượng đế,
bất kể là ǵ, đều do sự tưởng
tượng của con người tạo ra, hơn
nữa, ai nghe theo Thượng đế, th́
được lên Thiên đàng, hưởng hạnh phúc;
trái lại, th́ phải đọa xuống Hỏa ngục đời
đời, đúng như lời dạy trong Thánh kinh.
Như vậy, rơ ràng thân phận con người suốt
đời chỉ là nô lệ, chẳng có quyền sống
và càng chẳng có giá trị nhân phẩm ǵ hết.
Với đạo Phật, thế
giới này là do nguyên lư Nhân duyên tương quan mà cấu
thành; c̣n con người th́ đều do quy luật Nhân
quả tương xứng của con người mà
được hạnh phúc hay bị khổ đau. Bên
cạnh đó, ai nấy đều có Phật tánh b́nh
đẳng, tùy
- Về ư nghĩa, nói chung theo giáo lư
của Phật giáo Phát triển; nói riêng theo kinh Hoa Sen, kinh
Diệu Pháp Liên Hoa, th́ tất cả chúng sinh đều có
Phật tính, đều có khả năng thành Phật, thành
người giác ngộ và giải thoát, hạnh phúc và
tự do, trong một thế giới thanh b́nh và an lạc.
Ví dụ:
a)- Trong kinh Hoa Nghiêm, pháp hội
đầu tiên mà Đức Phật giảng dạy cho các hàng
Bồ tát, có Thiện Tài đồng tử được
thụ kư thành Phật;
b)- Trong kinh Pháp Hoa, kinh Hoa Sen, pháp hội
Pháp Hoa và Niết Bàn cuối cùng mà Đức Phật giảng
dạy cho các hàng Bồ tát Viên Giáo, lại có Long Nữ
cũng được thụ kư thành Phật.
Tuy nhiên, hai bộ kinh
kể trên đều mở đầu bằng Bồ tát
Đại Trí Văn Thù và kết thúc bằng Bồ tát Đại
Hạnh Phổ Hiền.
Nghĩa là, muốn đạt được ngôi vị
Giác ngộ và Giải thoát, th́ mỗi người nam hay
nữ phải tu dưỡng cả trí tuệ và
đạo đức từ bi, cả giác ngộ và hành
động viên măn, hướng tới tự lợi và
lợi tha, tự giác và giác tha, tự hành và tự
nhiệm.
Vậy, mỗi năm Đại lễ
Phật Đản trở về, để tỏ ḷng thành kính
tri ân và báo ân Đức Phật, một trong bốn trọng ân
- ân cha mẹ, ân Tổ quốc, ân những người giúp
đỡ và ân Phật Pháp Tăng, th́ chúng ta hăy tích cực
thực hiện chủ trương từ bi cứu
khổ, cứu nhân độ thế của Đức
Phật. Nghĩa là, chúng ta phải vận dụng giáo lư
Đại thừa thành cụ thể như:
Về mặt trí tuệ:
Chúng ta phải hiểu rơ 5
pháp môn Ngũ minh:
- Nội minh: tất cả giáo lư nội
điển trong đạo Phật - Kinh, Luật, Luận,
Sớ, Lục và
- Nhân minh: triết học, luận lư
học và biện chứng pháp;
- Thanh minh: ngôn ngữ học, cổ
ngữ và sinh ngữ;
- Y phương
minh: y dược học, Đông y và Tây y;
- Công xảo minh:
khoa học và kỹ thuật.
Về mặt
thực hành: Chúng ta ứng dụng những kiến
thức nói trên vào các việc thực tế sau đây: -
Từ thiện xă hội: góp phần xóa đói giảm
nghèo, xây dựng những nhà t́nh thương, cô nhi
khuyết tật, đẩy lùi những hiện
tượng tiêu cực xă hội, xóa bỏ hủ tục,
mê tín dị đoan...;
- Giáo dục
Phật học và thế học: tham gia ngành giáo dục,
từ sơ học, tiểu học, trung học,
đại học và các trường dạy nghề chuyên
nghiệp cho cả đạo và đời;
- Y tế: thực
hiện cả Đông y và Tây y. Xây dựng các pḥng khám bệnh,
phát thuốc miễn phí, bệnh xá và bệnh viện.
Đồng thời, đào tạo các y tá, y sĩ, dược
sĩ và bác sĩ trẻ và ưu tú, bằng các Tăng Ni,
nhằm phục vụ các bệnh nhân nghèo và thể
hiện thiết thực ḷng từ bi cứu khổ. Ngoài
ra, với sứ mạng Như Lai sứ giả, chúng ta
sẵn sàng dấn thân trên đường hoằng pháp
lợi sinh, chia sẻ những nỗi niềm khổ
đau, bất hạnh, tử biệt sinh ly, bằng
những khóa lễ cầu an, cầu siêu và thăm
viếng.
Vận động, động viên
mọi Phật tử có ḷng có sức, trong và ngoài
nước, cùng nhau nhiệt t́nh phát tâm, kẻ ít
người nhiều, tự nguyện, vượt ngoài
lợi danh, thành lập Ban Từ thiện Phật giáo, nhằm
tạo kinh phí trang trải cho ba việc công đức nêu
trên. Được vậy, th́ Phật tử chúng ta xứng
đáng cúng dường ngày Đại lễ Phật Đản
hàng năm với tinh thần: hoa sen nở ngát và sáng
tỏa khắp đất nước Việt Nam yêu quư.